Tại sao những quan niệm sai lầm về SEO vẫn tồn tại?

SEO đã trở nên thân thiết hơn với công cụ tìm kiếm nhưng những quan điểm về ngành công nghiệp và chiến thuật cụ thể được sử dụng bởi SEO ngày càng nhiều.

slide

Tuy nhiên, hầu hết các nguyên tắc cơ bản của SEO vẫn nhất quán. Mặc dù tính nhất quán này có thể tiên đoán được sự lặp đi lặp lại thuật toán của Google nhưng các quan niệm sai lầm về chiến lược vẫn còn tồn tại.

Hai quan niệm sai lầm

Có 2 quan niệm sai lầm chính về SEO. Quan niệm đầu tiên là SEO là gì và nó được sử dụng để làm gì? Quan niệm sai lầm ở đây là:

– SEO là một chiến lược cho các spammer và scammer, sử dụng chiến thuật mũ đen để thao túng bảng xếp hạng.
– SEO là tốn kém và không thể dự đoán trước và không thể đo lường ROI.
– SEO là một chiến lược tạm thời mà không phải tồn tại trong thời gian dài.
– Một trong những động thái sai lầm trong SEO có thể hủy hoại tất cả mọi thứ bạn đã làm việc ngay lập tức và vĩnh viễn.

Quan niệm sai lầm này ngăn chặn những người theo đuổi chiến lược và chúng gián tiếp đặt trọng số cao vào ngành công nghiệp.

Loại quan niệm sai lầm thứ hai liên quan đến việc thực hiện chiến lược của chiến dịch, chẳng hạn như:

– SEO là càng nhiều từ khóa càng tốt
– SEO đòi hỏi bạn phải xây dựng các liên kết ở khắp mọi nơi có thể (hoặc không bao giờ xây dựng liên kết).

– Việc tạo nhiều trang trên trang web của bạn sẽ có ảnh hưởng lớn và trực tiếp ảnh hưởng dến bảng xếp hạng của bạn.

– Nếu bạn làm việc chăm chỉ, bạn có thể kiếm được một thứ hạng top đầu cho bất kỳ từ khóa trong một vài tuần.

Đây được coi là quan niệm nguy hiểm hơn vì chúng ảnh hưởng thực sự đến các hoạt động và có thể nhận được một hình phạt nếu bạn lạm dụng chúng. Còn không người dùng sẽ không nhìn thấy kết quả mà họ nghĩ rằng họ sẽ nhìn thấy.

Vậy tại sao tất cả những quan niệm sai lầm này vẫn còn tồn tại?

Internet là ma thuật

Đầu tiên, hãy nhớ rằng một số chủ doanh nghiệp và các nhà tiếp thị – đặc biệt là những người từ thế hệ trước – xem công nghệ (và đặc biệt là internet) như là một sự mới lạ không cần thiết. Họ đang sử dụng để quảng cáo doanh nghiệp của họ thông qua các phương tiện truyền thống, chẳng hạn như truyền miệng hoặc in quảng cáo.

Internet là một điều kỳ diệu đối với họ và thay vì cố gắng để hiểu được nó, họ đi tắt trong mọi chiến lược mà không tạo ấn tượng ngay lập tức cho họ.

Các chủ doanh nghiệp rất khó để thuyết phục bởi vì họ đã có rất nhiều kinh nghiệm với các chiến lược cụ thể hơn mà nó đã từng làm việc.

Những ấn tượng ban đầu

Khi SEO lần đầu tiên xuất hiện, đó là một chiến lược hơi có vấn đề. Spam nhồi nhét từ khóa là một phương tiện hữu hiệu để trang web được xếp hạng, spammer có xu hướng gặt hái được những lợi ích lớn nhất và hầu hết mọi người phải đi qua các trang kết quả để tìm thấy những gì họ đang thực sự tìm kiếm.

Hình ảnh về SEO đã trở thành một ấn tượng đầu tiên cho một thế hệ các nhà tiếp thị và không may là ấn tượng đầu tiên vẫn tiếp tục tồn đọng trong một phần nhỏ các nhà tiếp thị.

SEO nổi lên như là một sự cân bằng, chiến lược kỹ thuật phức tạp ngày nay, nhiều trong số những quan niệm sai lầm có thể đã không có cơ hội hình thành.

SEO luôn luôn thay đổi

Điều đáng chú ý là SEO liên tục di chuyển và thay đổi. Như tôi đã đề cập, việc nhồi nhét từ khóa trở nên phổ biến cho đến khi Google đưa ra biện pháp để đối phó và giảm giá trị chiến thuật spam.

Nhưng với tất cả các bản cập nhật thuật toán mà chúng tôi đã nhìn thấy trong vài năm qua – PandaPenguinPigeon,HummingbirdMobilegeddon và nhiều hơn nữa. Mỗi lần cập nhật chôn vùi một số biện pháp cũ và giới thiệu một số ít những cái mới, quan niệm sai lầm mới được sinh ra chỉ sau một vài tháng. Quá trình này diễn ra dần dần vì vậy thật khó để nhận thấy nhưng nó ở đó và nó liên tục đưa ra các quan niệm sai lầm mới vào lĩnh vực này.

Không phải tất cả các tổ chức SEO là tốt

Trong khi một số tổ chức SEO hiện đại có tiếng tăm giành được vị trí của mình như là một nơi đáng tin cậy thì vẫn còn hàng chục thậm chí là hàng trăm kẻ lừa đảo đang có ý đồ xấu lợi dụng những người không biết gì về SEO. Họ hứa hẹn một cách vô lý, cung cấp dịch vụ đã lỗi thời và thường sử dụng những hành động xấu để thao túng bảng xếp hạng để mang lại lợi ích ngắn hạn.

Nếu ấn tượng đầu tiên của một SEO đến từ một trong những nguồn tai tiếng thì nó có thể dễ dàng làm cho họ ngán ngẩm.

Kết quả có thể trở thành dễ hiểu nhầm

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, một số quan niệm sai lầm phát sinh tự nhiên mà SEO khó có thể giải thích.

Nếu bạn giới thiệu ba hoặc bốn chiến lược mới và nhận thấy sự gia tăng lưu lượng truy cập của bạn, có thể một chiến lược nào đó hoặc có sự kết hợp của các chiến lược dẫn đến sự tăng trưởng. Hoặc nó có thể là một sự xuất hiện may mắn nào đó không liên quan đến những gì bạn đã thay đổi.

Sự sai lệch về kết quả và mô hình dẫn đến quan niệm sai lầm mới được hình thành mỗi ngày – ít nhất là đối với những người có gắng tạo ra một tác động.

Kết luận

Không biết có bao nhiêu bài viết nói về những quan niệm sai lầm hoặc có bao nhiêu bằng chứng mâu thuẫn với chúng, mọi người vẫn tin chúng. Và khi SEO tiếp tục phát triển, quan niệm sai lầm mới sẽ tiếp tục xuất hiện.

Nếu bạn là một nhà cung cấp SEO, điều tốt nhất bạn có thể làm là giải thích những quan niệm sai lầm càng rõ ràng càng tốt (thậm chí có thể đưa ra quan điểm tại sao có rất nhiều quan niệm sai lầm tồn tại) và cung cấp những thử nghiệm và chứng minh rằng chúng là sai.

Nếu không, quan niệm sai lầm của người khác thực sự không phải là vấn đề của bạn. Chỉ cần bổ sung kiến thức cho bản thân mình và cố gắng không để mắc phải những sai lầm đó. Trên thực tế, nếu bạn là một chủ doanh nghiệp và tồn tại đến ngày nay, những quan niệm sai lầm của người khác có thể có lợi cho bạn, miễn là chúng không để cho đối thủ cạnh tranh với bạn triển khai SEO hiệu quả.

Sưu tầm